Chuyển đổi số trong ngành F&B
1. Xu hướng chuyển đổi số phổ biến ở các doanh nghiệp F&B Việt Nam
Cùng với bán lẻ, F&B là ngành áp dụng “số khổ” nhất do nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng không ngừng thay đổi. Hàng loạt xu hướng mới bùng nổ như:
- Booking online: Đặt hàng online;
- Home delivery: Giao hàng tại nhà;
- Pick-up: Mua đồ mang đi;
- Transfer money: Thanh toán chuyển khoản;
- eWallet: Ví điện tử;
>>>Xem thêm: 04 mô hình doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số
Nhanh chóng chuyển đổi số “tái tạo” là điều các doanh nghiệp F&B đang phải làm để bản thân trở nên “dẻo dai” hơn. Những xu hướng chuyển đổi số thường thấy ở các doanh nghiệp F&B Việt Nam là:
Thay đổi phương thức bán hàng
Đặt hình thức bán hàng online ngang hàng với bán hàng truyền thống là điều đầu tiên các doanh nghiệp F&B làm để cứu vớt doanh thu. Nếu các ông lớn tự mình xây dựng hệ thống đặt hàng – thanh toán online riêng, thì các doanh nghiệp F&B vừa và nhỏ kết thân với các nền tảng đặt đồ ăn như: Grab Food, Shopee Food, Beamin,… vừa tiết kiệm chi phí, vừa mở rộng thị phần và tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng.
Tối ưu hoạt động bán hàng truyền thống
Thanh toán linh hoạt, nhanh chóng
Thanh toán chuyển khoản, trả qua thẻ hay qua ví điện tử đều là những hình thức không mới nhưng chỉ thực sự được áp dụng “đại trà” sau đại dịch và ở các thành phố lớn.
Tuy nhiên các hình thức thanh toán không tiền mặt này sẽ nhanh chóng phủ kiến Việt Nam nhanh thôi vì tính tiện lợi của nó.
Việt Nam có gần 50 ngân hàng và ngân hàng nào cũng có thể thực hiện thanh toán nếu tài khoản có đăng ký Internet Banking, ngoài ra còn có các loại thẻ như Visa, Master Card,… Ví điện tử phổ biến được ứng dụng nhiều phải kể đến Mono. Zalo Pay, Viettel Pay,…
Phủ sóng mạnh mẽ qua tiếp thị kỹ thuật số
Số lượng khách hàng truy cập internet để tìm kiếm thông tin về nhà hàng, quán ăn, quán cafe ngày càng tăng và gần như trở thành thói quen mới. Nếu doanh nghiệp bỏ lỡ môi trường này tức là đã bỏ lỡ cơ hội để tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình.
Ngoài các hình thức phổ biến thường thấy như hệ thống nhận diện thương hiệu điện tử, website, các kênh social, quảng cáo kỹ thuật số,… nhiều doanh nghiệp F&B hiện nay chú trọng hơn vào các hệ thống thực hiện Digital Marketing tự động, có thể quản lý và phân tích dữ liệu hành vi khách hàng như CRM, cùng với những nội dung truyền thông tạo xu hướng, nắm bắt theo nhu cầu của khách hàng.
Các công vụ Digital Marketing thường được sử dụng trong ngành F&B:
- Mobile Ads và Google Adwords
- Video Marketing
- PR trên các báo điện tử
- Đặt banner trên các website lớn
- Trào lưu check-in
- Hashtag trending
2. Gợi ý lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp F&B
Bản thân ngành F&B đã có tính cạnh tranh cao, tốc độ đào thải nhanh chứ không cần đến Covid-19 để sàng lọc những doanh nghiệp yếu, kém. Doanh nghiệp của bạn đã áp dụng những hoạt động chuyển đổi số phổ biến ở trên chưa? Nếu chưa thì thật nguy hiểm vì bạn đang ở rìa ranh giới đào thải. Còn nếu rồi, thì thật tốt, nhưng vẫn chưa đủ để giành lợi thế cạnh tranh và làm chủ thị trường.
Chúng ta đang ở một thời kỳ mà thị trường thay đổi với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng đang yêu cầu chúng ta tự làm mới mình, linh hoạt với mọi nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn. Đừng vội chạy theo trend, đừng vội để khách hàng dẫn dắt, mắm bắt hành vi khách hàng và trở thành người dẫn dắt thị trường.
Bắt đầu từ việc xác định lại mô hình kinh doanh và chiến lược chuyển đổi số phù hợp, cần nhìn nhận lại những vấn đề, thiếu sót của mình để đưa ra định hướng phát triển bền vững trong dài hạn:
- Ứng dụng công nghệ như thế nào trong phương thức sản xuất – kinh doanh và tiếp cận với khách hàng.
- Rà soát, hoàn thiện các quy trình để quản lý kinh doanh tốt hơn, nhân lực tinh giản, hoạt động hiệu quả hơn.
- Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nguồn khách hàng trung thành, giảm giá bán, tiết giảm chi phí tối đa.
Giai đoạn 1 | Giai đoạn 2 | Giai đoạn 3 | |
Thực trạng |
| Tăng trưởng doanh thu và khách hàng | Ổn định tăng trưởng và chiếm lĩnh thị trường ngách |
Mục tiêu | Thay đổi và tối ưu cấu trúc kinh doanh |
| Tạo nên hệ sinh thái mới. mở rộng thị trường |
Giải pháp phù hợp |
|
|
|
Giải pháp kèm theo |
| Giải pháp mạng xã hội doanh nghiệp | Giải pháp quản trị tài chính |
Giai đoạn 1:
Thực trạng |
|
Mục tiêu | Thay đổi và tối ưu cấu trúc kinh doanh |
Giải pháp phù hợp |
|
Giải pháp kèm theo |
|
Giai đoạn 2:
Thực trạng | Tăng trưởng doanh thu và khách hàng |
Mục tiêu |
|
Giải pháp phù hợp |
|
Giải pháp kèm theo |
Giai đoạn 3:
Thực trạng | Ổn định tăng trưởng và chiếm lĩnh thị trường ngách |
Mục tiêu | Tạo nên hệ sinh thái mới. mở rộng thị trường |
Giải pháp phù hợp |
|
Giải pháp kèm theo | Giải pháp quản trị tài chính |
3. Giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho các F&B vừa và nhỏ
Theo báo cáo của D’Corp, cả nước hiện có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có 278.424 mô hình quy mô siêu nhỏ, 153.576 quy mô nhỏ, 34.128 quy mô vừa và 73.872 quy mô lớn.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, tài chính luôn là bài toán khó. Tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi có sự hỗ trợ của công nghệ doanh nghiệp nào cũng đã thấy, nhưng làm sao “chơi lớn” khi mà nguồn lực không đáp ứng được?
Khi không đủ tiềm lực để đầu tư một hệ thống hoàn chỉnh, chúng ta vẫn còn con đường khác để chuyển đổi số. Đó là sử dụng hệ thống chuyển đổi SaaS. Hành trình chuyển đổi số đơn giản theo yêu cầu. Chi phí cực kỳ thấp – Hiệu quả từng nghiệp vụ theo lộ trình. Doanh nghiệp không cần triển khai nhiều phần mềm bởi mỗi hệ thống chỉ giải quyết một nghiệp vụ trong vận hành.
Việc tìm kiếm một phần mềm cho thuê chưa bao giờ là dễ dàng như hiện nay. Tuy nhiên quá nhiều hệ thống phân mảnh, quá nhiều hệ thống không đáp ứng nghiệp vụ chuyên sâu khi vận hành thực tế. Chi phí thuê phần mềm không chỉ gồm giá trị thuê mà còn chi phí nhân viên sủ dụng vận hành. CoDX tự tin đem đến các giá trị khác biệt.
CoDX giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.
CoDX có đầy đủ các nhóm quản trị giúp doanh nghiệp F&B quản trị liên tục và toàn diện, bao gồm: Mạng xã hội doanh nghiệp, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị tài chính, Quản trị khách hàng, Quản trị sản xuất. Tùy theo nhu cầu và tài chính mà doanh nghiệp chọn nhóm quản trị và phân hệ quản trị phù hợp.
Đặc biệt doanh nghiệp được trải nghiệm trước khi đăng ký thuê mà không cần tích hợp thanh toán. Liên hệ dùng thử ngay qua: