Trong quá trình xây dựng các kế hoạch, chiến lược phát triển hoạt động marketing, việc tạo nên một kế hoạch sáng tạo nội dung là công việc vô cùng quan trọng. Kế hoạch content marketing là quá trình nghiên cứu, xây dựng chiến lược nội dung trong một giai đoạn nhất định. Một bản mẫu kế hoạch content marketing chuyên nghiệp, chi tiết sẽ cho thấy cụ thể các bước hành động và đo lường được chính xác kết quả đạt được.
Cùng CoDX xây dựng kế hoạch content marketing và ứng dụng triển khai với CoDX Task qua bài viết sau:
>>> Review 5 Phần mềm lập kế hoạch công việc hiệu quả được dùng phổ biến 2024
1. Các bước lập kế hoạch content Marketing
Bước 1: Xác định mục tiêu
Để sản xuất những nội dung chất lượng, đúng insight khách hàng, bước đầu tiên là cần xác định mục tiêu của giai đoạn, chiến lược. Thông thường thì bạn sẽ nhận được mục tiêu chính, ngân sách, deadline từ cấp trên.
Nội dung là khâu thể hiện ý tưởng gần như cuối cùng trong một chiến dịch, trước khi bắt đầu triển khai cần thống nhất rõ ràng với quản lý, tránh những phát sinh khi thực hiện. Một số mục tiêu thường thấy khi xây dựng kế hoạch sản xuất nội dung như: Lên top Google tìm kiếm, tăng hạng từ khóa; Tăng lượt truy cập website; Tăng tương tác trên nền tảng MXH; Tăng lượng khách hàng tiềm năng; Giới thiệu sản phẩm mới,…
Bước 2: Nghiên cứu
Một sản phẩm content chất lượng khi mang đến đúng nội dung khách hàng muốn đọc, thể hiện được điểm mạnh của thương hiệu, sản phẩm và có sự khác biệt với đối thủ. Chính vì vậy, người làm nội dung cần nghiên cứu kỹ lưỡng các khía cạnh bao gồm khách hàng, thương hiệu, sản phẩm, đối thủ.
- Nghiên cứu khách hàng
Để viết được những nội dung mà khách hàng muốn đọc, bạn phải biết khách hàng của mình là ai, làm gì và sở thích của họ như thế nào? Để trả lời được những câu hỏi này, cần có một cuộc đào sâu nghiên cứu về nhân khẩu học, hành vi, thói quen, nhu cầu mua sắm. Bên cạnh đó, để nắm đúng insight khách hàng, bạn cần biết những khó khăn, nỗi đau , mong muốn bên trong của đối tượng mục tiêu.
- Nghiên cứu sản phẩm
Mục đích cuối cùng trong Marketing của doanh nghiệp vẫn là phục vụ cho hoạt động kinh doanh, chính vì vậy những nội dung content marketing cần đảm bảo thông tin về sản phẩm một cách chính xác. Nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu kỹ lưỡng, chi tiết, đào sâu các tính năng, lợi ích sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn.
Khi nghiên cứu sản phẩm người làm nội dung cần chú ý đến khai thác tính năng, đặc điểm, lợi ích… của sản phẩm.
- Nghiên cứu thương hiệu
Sẽ có nhiều chiến dịch quảng bá với hình thức, thể loại nội dung khác nhau, tuy nhiên các nội dung cần đảm bảo nhất quát về tính cách thương hiệu. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thương hiệu của mình và lồng ghép mục tiêu nội dung để vừa đảm bảo sản phẩm cuối cùng có ý nghĩa và mang dấu ấn thương hiệu.
- Nghiên cứu đối thủ
Nghiên cứu, phân tích đối thủ chính là tìm những điểm mạnh và điểm yếu để học hỏi và rút kinh nghiệm. Những thông tin tìm hiểu được từ đối thủ có thể triển khai và biến thành nội dung cho thương hiệu của mình.
Bước 3: Xác định thông điệp
Thông điệp chính là nội dung cốt lõi mà bạn muốn truyền đạt đến khách hàng, đây cũng là nội dung gắn liền với mục tiêu chung của kế hoạch.
Một số nguyên tắc để xác xác định thông điệp chính là thể hiện cụ thể, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề; Nói đến những nội dung mà khách hàng quan tâm, liên quan trực tiếp đến lợi ích của khách hàng. Cần xây dựng một thông điệp nhất quán, xuyên suốt trong thời gian triển khai kế hoạch.
Bước 4: Đưa ra định hướng nội dung
Định hướng nội dung – content direction chính là bảng định hướng gồm những yêu cầu, tiêu chuẩn cần phải có để các writer tuân theo. Thông thường một bảng content direction sẽ bao gồm: Mục tiêu nội dung, chi tiết phần nghiên cứu, thông điệp truyền tải, yêu cầu bài nội dung, hình ảnh…
Bước 5: Xác định chủ đề chính
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn thực hiện xác định chủ đề chính của bài viết (Pillar Content). Các chủ đề được lựa chọn phù hợp với nền tảng truyền tải, đối tượng khách hàng cũng như đáp ứng đúng thông điệp của kế hoạch.
Bước 6: Phát triển ý tưởng
Từ những chủ đề chính bạn bắt đầu phát triển ý tưởng thành nội dung cụ thể. Quá trình phát triển, sáng tạo nội dung đòi hỏi kỹ năng của người làm content. Ý tưởng có thể đến qua nhiều cách khác nhau, từ những nghiên cứu về sản phẩm, khách hàng, ý tưởng vận dụng xu hướng chung hay từ những lần brainstorm.
Bước 7: Tiến hành triển khai kế hoạch
Hoàn chỉnh các ý tưởng nội dung, tương quan với những yêu cầu bên trên để biết được nội dung có phù hợp với kế hoạch hay không và bắt đầu triển khai nội dung.
Tuy vào nền tảng truyền tải mà nội dung được thể hiện ở nhiều dạng khác nhau như bài viết, hình ảnh, video…
Bước 8: Đăng tải, đo lường
Tối ưu các nội dung chính là liên tục đăng tải và đo lường. Mặc dù đã nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch nội dung, nhưng không có điều gì đảm bảo khách hàng có thật sự thích nội dung của bạn hay không. Vì vậy việc đo lường là cần thiết để có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện.
2. 4 Mẫu kế hoạch Content Marketing hàng tháng file Excel chuyên nghiệp [Download miễn phí]
Mẫu Content Marketing tổng thể
Mẫu Content Plan tổng thể có thể dùng để quản trị nội dụng trên cả nền tảng website và Social Media. Mẫu này tập trung lên định hướng nội dung và các hoạt động triển khai cụ thể trong quý/ tháng.
Mẫu kế hoạch content tổng thể của CoDX sẽ gồm 3 phần sau:
- Kế hoạch định hướng nội dung: Thời gian, mục tiêu thực hiện chiến dịch, số lượng & loại nội dung triển khai, chiến thuật sử dụng và kênh truyền thông,…
- Kế hoạch theo quý
- Kế hoạch theo tháng
Mẫu mẫu kế hoạch Content Marketing Website
Mẫu Plan Content Website là một công cụ hữu ích giúp bạn lập kế hoạch chi tiết cho nội dung website của mình trong một khoảng thời gian nhất định (thường là tháng hoặc quý).
Mẫu kế hoạch content website của CoDX sẽ gồm 3 phần sau:
- Kế hoạch xây dựng nội dung: Phân cấp danh mục blog, đối tượng người đọc, số lượng bài đăng/tháng, ý tưởng triển khai, người phụ trách,..
- Quản lý bài đăng: Từ khóa, Chủ đề bài viết, outline, link bài viết, URL bài viết, ngày đăng bài, ngày index, người phụ trách,…
- Kho lưu trữ nội dung: Loại nội dung, ý tưởng chủ đề, từ khóa, tiêu đề, link bài đăng, link bài sưu tầm,…
Mẫu kế hoạch Content Social Media
Mẫu kế hoạch Content Marketing Social Media giúp doanh nghiệp lên kế hoạch và thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông xã hội trên đa dạng nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn,… trong một khoảng thời gian nhất định (thường là tháng hoặc quý).
Mẫu kế hoạch Content Social của CoDX sẽ gồm 3 phần sau:
- Lịch kế hoạch đăng bài
- Báo cáo tổng quan
- Kho lưu trữ nội dung
- Plan bài đăng cho Fanpage Facebook bằng file Excel chuyên nghiệp
- Plan bài đăng Instagram
- Plan bài đăng Linkedin
Mẫu Content marketing budget plan
Content marketing budget plan là công cụ giúp bạn phân bổ nguồn lực tài chính một cách hiệu quả cho các hoạt động content marketing trong một tháng, quý hoặc năm.
Mẫu kế hoạch Content marketing budget của CoDX sẽ gồm 3 phần sau:
- Ngân sách tổng quan
- Ngân sách Content Social Media
- Ngân sách Content Website
Download kế hoạch Content Marketing mẫu miễn phí tại đây
3. Áp dụng kế hoạch vào CoDX Task
Phần mềm quản lý công việc CoDX Task cho phép người dùng lên kế hoạch nội dung công việc thông minh, kết nối kế hoạch với mục tiêu tổng. Tổ chức, sắp xếp công việc theo dạng kanban trực quan. Dễ dàng tạo dự án, giao việc, theo dõi tiến độ sát sao.
Với kế hoạch content marketing bạn có thể triển khai một cách hiệu quả với giao diện CoDX Task Kanban. Từ lúc sơ khai của kế hoạch như xác định mục tiêu, nguồn lực, nghiên cứu công việc, đến việc triển khai và đánh giá đều được thực hiện trên một nền tảng duy nhất.
Bước 1: Tạo dự án
Tạo kế hoạch công việc tại phần dự án với việc thêm tên dự án và xác định nguồn lực thực hiện.
Bước 2: Lên danh sách công việc
Chuyển sang giao diện Kanban, bạn dễ dàng thêm các công việc theo từng giai đoạn bao gồm các bước lên kế hoạch, xây dựng nội dung, triển khai và đánh giá.
Thêm mục tiêu kế hoạch ở bước chuẩn bị, tại phần thêm công việc bạn xác định nhiệm vụ, thêm mô tả chi tiết, thời hạn, đánh giá mức độ ưu tiên của nhiệm vụ.
Thêm mới công việc ở bước nghiên cứu
Lập bảng định hướng nội dung trên hệ thống
Sau khi hoàn tất các bước ở phần chuẩn bị kế hoạch, bạn có thể lên danh sách công việc và thực hiện giao việc cho từng bộ phận cụ thể. Phát triển ý tưởng nội dung từ những định hướng nội dung. Thêm trực tiếp các hạng mục công việc tại mục công việc của dự án.
Bước 3: Giao việc, cập nhật tiến độ
Giao việc đến nhân sự khác
Tại từng mục công việc, bạn cũng cụ thể hóa nhiệm vụ bằng cách thêm checklist, đính file, bổ sung nội dung công việc và thêm thẻ đánh dấu.
Cập nhật tiến độ với những công việc đã hoàn thành hoặc hoàn thành một phần để người quản lý có thể nắm được tình trạng của công việc.
Bước 4: Theo dõi tiền độ công việc
Theo dõi toàn bộ tiến độ công việc với giao diện kanban trực quan.
Xem các công việc với giao diện lịch
Với bảng kế hoạch content marketing được lập trên CoDX Task, người dùng chủ động hơn trong thời gian thực hiện công việc, hiểu rõ được mục đích nhiệm vụ, kiểm soát được tiến độ đúng thời hạn.
Trên đây là hướng dẫn áp dụng phần mềm CoDX Task trong việc lập kế hoạch content marketing. Để có thêm những thông tin chi tiết cũng như tư vấn triển khai phần mềm quản lý công việc CoDX Task, Quý doanh nghiệp đừng ngần ngại liên hệ CoDX để được hỗ trợ. Hoặc doanh nghiệp có thể Download mẫu kế hoạch Content Marketing miễn phí mà chúng tôi cung cấp để có thể sử dụng ngay.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
- Hotline: 0968 61 23 50
- Email: [email protected] | Website: https://www.codx.vn
- Trang Tin tức – Kiến thức Quản trị: https://businesswiki.codx.vn
- Địa chỉ văn phòng: Toà nhà QTSC R&D Labs 1, Lô 45 đường số 14, Công viên Phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Tp. Hồ Chí Minh