Cải thiện trải nghiệm nhân viên trong hành trình tại doanh nghiệp
Xu hướng nhân viên hiện nay là mong muốn làm việc cho những công ty coi trọng và tạo điều kiện cho họ có những trải nghiệm thú vị. Điều này vừa giúp tăng năng suất làm việc vừa giúp giữ chân nhân viên hiệu quả.
Trải nghiệm nhân viên - Employee Experience (EX) là gì?
Theo thống kê từ cuộc khảo sát toàn cầu của Deloitte với các nhà lãnh đạo và quản lý nhân sự, 80% người được hỏi đánh giá trải nghiệm nhân sự là cực kỳ quan trọng đối với tổ chức của họ. Tuy nhiên, cũng trong cuộc bình chọn tương tự chỉ có 22% người tham gia cho biết rằng họ hoàn toàn hiểu trải nghiệm nhân sự là gì và có thể phân biệt nó với các khái niệm phổ biến khác. Đây là một con số cực kỳ đáng báo động, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cần nắm bắt các xu hướng mới một cách nhanh chóng.
Trải nghiệm nhân sự về cơ bản là trải nghiệm và sự tương tác của một người với tổ chức trong suốt vòng đời của nhân viên, bao gồm 7 giai đoạn: attract (bị thu hút) – hire (được tuyển dụng) – onboard (nhận việc) – engage (bắt đầu làm việc) – perform (thể hiện) – develop (phát triển) và cuối cùng là depart (nghỉ việc).
Trải nghiệm của mọi nhân viên tạo nên nhiều giá trị văn hóa cho doanh nghiệp.
Trải nghiệm nhân viên bao gồm:
Trải nghiệm công việc - Procedural Employee Experience (PEX)
PEX là kinh nghiệm thực tế của nhân viên về công việc. Nó liên quan chặt chẽ đến cấu trúc và cách thức quản lý công việc của một cá nhân để hoàn thành vai trò và trách nhiệm của họ.
PEX thường được tạo ra với mục tiêu tối ưu hóa cách nhân viên tương tác với hệ thống và các quy trình làm việc hàng ngày, mang lại sự linh hoạt để nhân viên chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác và cải thiện tốc độ hoàn thành nhiệm vụ.
Trải nghiệm môi trường - Textural Employee Experience (TEX)
TEX thể hiện cấu trúc môi trường làm việc của mỗi nhân viên, bao gồm 3 môi trường chính:
Môi trường vật chất: Là không gian làm việc của công ty, từ cách sắp xếp đồ đạc, vật liệu đến cách thiết kế văn phòng đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái, tác động đến trải nghiệm của nhân viên tại nơi làm việc.
Môi trường công nghệ: Bao gồm các công cụ và nền tảng công nghệ mà công ty cung cấp để hỗ trợ nhân viên trong công việc của họ, tác động trực tiếp đến hiệu quả và năng suất của con người và đội ngũ.
Môi trường văn hóa: Là tập hợp các giá trị, quan niệm và phong tục, truyền thống bắt nguồn sâu xa từ việc điều hành một công ty và ảnh hưởng đến cảm xúc, khuôn mẫu suy nghĩ và hành vi của nhân viên để theo đuổi và đạt được các mục tiêu chung.
Trải nghiệm cảm xúc - Emotional Employee Experience (EEX)
EEX quan tâm đến cách nhân viên nghĩ về công ty, cách họ tương tác với đồng nghiệp và người quản lý cũng như cách họ hiểu và điều hướng môi trường làm việc của mình. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong cả ba, nó quyết định đánh giá cuối cùng của nhân viên về việc trải nghiệm họ có ở công ty là “tốt” hay “xấu”.
Những chiến lược cải thiện trải nghiệm hành trình nhân viên trọn vẹn
Chương trình Onboarding hiệu quả
Theo báo cáo của Digitate năm 2018, “1/5 nhân viên được tuyển dụng không có động lực giới thiệu doanh nghiệp đó cho bạn bè hoặc thành viên gia đình của mình”. Điều này cho thấy rằng một chương trình chào đón không tốt có thể làm tổn hại đến thương hiệu nhà tuyển dụng. Giai đoạn giới thiệu là tương tác chính thức đầu tiên mà một nhân viên mới sẽ có với công ty. Vì vậy, làm cho có những nhân viên trải nghiệm đáng nhớ trở nên quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.
Ví dụ: Zappos – Một nhà bán lẻ quần áo và giày trực tuyến sẽ cho nhân viên mới của mình 2.000 đô la khi họ rời đi nếu không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp sau quá trình nhận việc.
Một nhân viên gia nhập công ty sẽ luôn có những kỳ vọng. Nếu lãnh đạo không thể giữ lời hứa của mình, nhân viên sẽ liên tục thất vọng. Không chỉ vậy, sau quá trình giới thiệu cần tiếp tục giữ cho nhân viên mới kết nối với đồng nghiệp và các bên liên quan thông qua việc cho phép họ thực hiện các công việc hàng ngày, thúc đẩy tương tác và xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo.
Truyền thông và giao tiếp
Không phải tất cả các công ty đều dành nhiều nỗ lực cho truyền thông nội bộ như truyền thông với bên ngoài, nhưng đừng quên rằng nhân viên của bạn cũng là một trong những đối tác chính và quyết định hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Nhân viên cũng được xem như khách hàng của công ty, vì vậy cần cân nhắc:
- Cập nhật thông tin mới kịp thời và nhanh chóng.
- Truyền đạt mục đích và giá trị của công ty càng nhiều càng tốt.
- Tổ chức các cuộc họp trực tuyến thường xuyên và các cuộc họp ngoài giờ.
- Dành thời gian để giao tiếp với mọi người ở cấp độ cá nhân, nhóm và tổ chức.
Đây là cách đảm bảo cho nhân viên của mình rằng các đường dây giao tiếp luôn chặt chẽ và công ty coi trọng tiếng nói của họ. Tính minh bạch là một yếu tố quan trọng trong các tương tác của một tổ chức. Đôi khi, hội đồng quản trị cũng có thể thăm hỏi nhân viên và hoặc gửi mail cảm ơn để thúc đẩy họ cống hiến hết mình.
Ăn mừng những sự kiện đặc biệt
Những khoảnh khắc mà một công ty có thể chia sẻ với nhân viên của mình, cho dù đó là sinh nhật, thăng chức hay ký được hợp đồng thì thông qua những sự kiện này, doanh nghiệp có thể dần dần xây dựng văn hóa kết nối. Qua đó nhân viên cảm thấy thân thuộc với công ty và đồng nghiệp như thành viên trong gia đình.
Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra các giải thưởng để công nhận thành tích của nhân viên trong những khía cạnh của công việc để tạo nguồn động lực cho họ.
Hiện thực hóa sự phát triển
Nhiều tổ chức cố gắng mang lại sự học hỏi và phát triển, nhưng trên thực tế, quá trình này có thể bị cản trở bởi khối lượng công việc và nhu cầu của nhân viên. Cho nhân viên 1 giờ mỗi ngày để phát triển là điều cần thiết. Những khóa học ngắn hạn hoặc thảo luận về các dự án mới cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Con đường sự nghiệp không nhất thiết phải ngang hay dọc mà có thể thiết kế linh hoạt tùy theo nhu cầu phát triển của mỗi người. Quản lý có thể trao đổi với từng nhân viên để tìm hiểu điều gì thúc đẩy họ và cách họ xác định thành công của mình. Sau đó, công ty có thể điều chỉnh kế hoạch phát triển để giúp họ đạt được điều đó thông qua các cơ hội học tập và hỗ trợ phát triển.
Gỡ bỏ những rào cản trong văn hóa doanh nghiệp
Công ty có thể ứng dụng một hệ thống để nhân viên có thể hỗ trợ hoặc động viên lẫn nhau trong công việc. Các quy trình có thể được đơn giản hóa. Nhân viên có thể giải tỏa những gánh nặng không cần thiết. Doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào các công cụ học tập trực tuyến cho nhân viên của mình. Một khi doanh nghiệp bắt đầu đầu tư nghiêm túc vào trải nghiệm của nhân viên, trước tiên phải có nhiều cách tối ưu hóa hệ thống của mình.
Hệ thống Mạng xã hội nội bộ của CoDX cho phép Doanh nghiệp tạo nên một không gian làm việc kỹ thuật số giúp Doanh nghiệp:
- Xây dựng không gian làm việc gắn kết, phá bỏ mọi rào cản địa lý, không gian và thời gian khi nhân viên được chia sẻ các thông điệp.
- Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp theo con đường tự nhiên, đơn giản bằng những thông điệp sẻ chia, tuyên dương các hành vi theo giá trị cốt lõi.
- Xây dựng công cụ truyền thông nội bộ nhanh chóng, hoàn toàn miễn phí. Nâng cao trải nghiệm nhân viên trong hành trình làm việc tại Doanh Nghiệp.
Tuyển dụng dựa trên sự đa dạng
Nếu doanh nghiệp tuyển dụng một lực lượng như nhau thì sẽ chỉ nhận được kết quả kinh doanh giống nhau. Những người có kinh nghiệm và nền tảng khác nhau mang đến cho doanh nghiệp những quan điểm mới và toàn diện hơn. Việc tuyển dụng những người có xuất phát điểm khác nhau giúp thay đổi quan điểm và kỹ năng giải quyết vấn đề của công ty.
Theo một nghiên cứu gần đây, các tổ chức có môi trường đa dạng và hòa nhập có tỷ lệ thành công cao hơn. Sự thay đổi của nhân viên giảm xuống, sự gắn bó của nhân viên tăng lên và tính sáng tạo và đổi mới tăng lên. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty có lực lượng lao động đa dạng hơn sẽ tụt hậu so với đối thủ về doanh thu.
Khen thưởng đa dạng, đúng người đúng thời điểm
Xây dựng trải nghiệm của nhân viên bắt đầu bằng việc lãnh đạo phải tin tưởng và tích cực lắng nghe nhân viên. Việc tuyên dương, khen thưởng cũng cần có sự thấu hiểu. Khen thưởng đa dạng sẽ đáp ứng được một cách hoàn hảo mong muốn của nhân viên. Để làm được điều đó, doanh nghiệp có thể áp dụng Ví thưởng nhân viên của CoDX.
Đây là giải pháp hiện đại và vô cùng hiệu quả để giúp nhân viên trải nghiệm trọn vẹn nhật ký hành trình tại doanh nghiệp. Hệ thống này mang lại nhiều lợi ích như:
Nhân viên có thể:
- Gửi quà tặng và chia sẻ công khai đến đồng nghiệp để cảm ơn, động viên
- Nhận quà tặng và gửi lời cảm ơn chân thành một cách nhanh chóng
- Lựa chọn phúc lợi yêu thích để tưởng thưởng cho mình
Phòng nhân sự có thể:
- Thiết kế chương trình “Lương cảm xúc” dễ dàng
- Quản lý, hỗ trợ thực hiện Ví thưởng
- Phân tích, thống kê, báo cáo và cải tiến phúc lợi liên tục
Quản lý có thể:
- Động viên nhân viên bằng chủ động khen thưởng linh hoạt, đúng người đúng thời điểm
- Hỗ trợ đổi quà thay cho nhân viên
- Xây dựng môi trường gắn kết nhân viên trực thuộc
Nâng cao trải nghiệm nhân viên giúp họ hạnh phúc và từ đó năng suất lao động ngày càng cao. Con người là yếu tố quan trọng hàng đầu của các doanh nghiệp, vì vậy việc giúp họ có trải nghiệm trọn vẹn nhật ký hành trình nhân viên là điều hết sức cần thiết.